Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp sáng tạo nội dung tài chính

Kỹ năng xuất bản tin bài thời sự

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể mô tả một cách tằn tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, đồng thời bộc lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin bộc lộ rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản chiếu được khía cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.

Phần mềm công khai tin bài giật gân Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

 

 



Đào tạo soạn thảo tin bài mới nhất Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối hết thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

https://news-gle.com/ly-khien-ban-khong-song-vui-ve-va-thoai-mai/

Kỹ năng viết nội dung kinh tế đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị cuộn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp nhận là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên tưởng của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu ích và quyến rũ người nghe.

Có bốn điểm mấu chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thời.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất tật ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

Vì thế người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao thiệp thường ngày. Chính nên bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Công cụ ccoong khai thông tin giật gân Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

 

 



Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo cốt lõi nhất.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét